Kinh doanh và xây dựng thương hiệu là hai khái niệm liên quan nhưng có sự khác biệt quan trọng. Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa đăng ký kinh doanh và đăng ký thương hiệu sẽ mang lại hiệu quả cao trong quản lý và điều hành. Trong bài viết này, Smarttax sẽ so sánh sự khác biệt giữa đăng ký kinh doanh và đăng ký thương hiệu để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về hai yếu tố này.
1. Đăng ký kinh doanh là gì?
Đăng ký kinh doanh là sự ghi nhận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về mặt pháp lý với sự ra đời của chủ thể doanh nghiệp.
Chủ thể doanh nghiệp có thể là tổ chức, cá nhân, tổ hợp tác, hộ gia đình được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và thực hiện các hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận trên thị trường.
Đến với Smarttax, dịch vụ đăng ký kinh doanh sẽ đáp ứng với 3 điều kiện nhanh chóng, tiết kiệm, đầy đủ. Smarttax sẽ hỗ trợ đăng ký kinh doanh thực hiện các hoạt động cần thiết như:
- Giúp doanh nghiệp nộp và kiểm tra tình trạng hồ sơ đăng ký kinh doanh
- Đại diện doanh nghiệp nhận kết quả đăng ký kinh doanh
- Tiến hành thủ tục đăng ký khắc dấu pháp nhân cho quý Doanh nghiệp
- Hướng dẫn doanh nghiệp nhận con Dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu Dấu tại Cơ quan Công An
- Tiến hành các thủ tục hành chính sau khi đăng ký kinh doanh, thủ tục báo cáo khai thuế ban đầu.
- Tiến hành thủ tục báo cáo thuế đầu tiên
2.Đăng ký thương hiệu là gì ?
Thương hiệu hay còn được gọi là nhãn hiệu, tên, ký hiệu, biểu tượng, hình ảnh và đặc trưng của bất kì một sản phẩm hoặc dịch vụ, công ty. Thương hiệu ra đời với mục đích là sử dụng để tạo ra giá trị cho sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty một phần quan trọng của doanh nghiệp. Một thương hiệu quan trọng nhất chính là đem lại niềm tin và sự trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ đó của công ty cho khách hàng để đem lại lợi nhuận cho công ty.
Đối với khách hàng, thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận biết và đánh giá chất lượng của sản phẩm và dịch vụ đến cho doanh nghiệp. Việc đăng ký thương hiệu là một trong những việc quan trọng nhất mà quý Doanh nghiệp phải làm vì chủ sở hữu có thể bảo hộ độc quyền thương hiệu của mình trên lãnh thổ Việt Nam.
3. So sánh giữa đăng ký kinh doanh và đăng ký thương hiệu
Đăng ký kinh doanh và đăng ký thương hiệu là hai thủ tục pháp lý khác nhau và có mục đích khác nhau. Đăng ký kinh doanh là việc đăng ký để được phép hoạt động kinh doanh và có trách nhiệm thuế. Trong khi đó, đăng ký thương hiệu là để đảm bảo quyền sở hữu và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.. Để hiểu rõ thêm về hai sự khác biệt này, chúng tôi đã đưa ra như sau:
3.1 Đăng ký kinh doanh
- Định nghĩa: Đăng ký kinh doanh là giấy được cấp cho các doanh nghiệp có kinh doanh ngành nghề có điều kiện, loại giấy này thường được cấp sau giấy đăng ký kinh doanh.
- Đối tượng được cấp: Chủ thể được cấp là chủ thể đã đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp.
- Điều kiện được cấp: Đáp ứng tốt các điều kiện đối với mỗi ngành nghề, nghề kinh doanh theo qui định của pháp luật.
- Quyền của nhà nước: Nhà nước có quyền từ chối nhằm bảo vệ lợi ích cho cộng đồng dù doanh nghiệp đã nộp hồ sơ hợp lệ và đóng phí.
- Ý nghĩa pháp lý: Là sự cho phép của cơ quan quản lý Nhà nước và quyền cho phép (theo cơ chế xin – cho)
- Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận: Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy đăng ký sẽ tương ứng với từng lĩnh vực thuộc các bộ ban ngành khác nhau.
- Thời hạn sử dụng: Có thời hạn sử dụng và thể hiện rõ trong giấy phép kinh doanh, thời hạn sẽ từ vài tháng đến vài năm.
3.2 Đăng ký thương hiệu
- Định nghĩa: Đăng ký thương hiệu là đăng kí hình ảnh cho sản phẩm, dịch vụ, công ty. Thương hiệu ra đời với mục đích tạo ra giá trị cho sản phẩm và dịch vụ đem lại niềm tin và sự trải nghiệm đến cho khách hàng.
- Đối tượng được cấp: Các tổ chức, cá nhân đều có quyền được cấp quyền đăng ký thương hiệu
- Điều kiện được cấp: Phải đầy đủ tính độc quyền, có sự khác biệt so với các thương hiệu khác. Thương hiệu không được vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác. Người đăng kí phải có đủ năng lực hành vi dân sự và phải đăng kí theo đúng qui định của pháp luật. Thương hiệu phải có thông tin về chủ sở hữu và địa chỉ
- Ý nghĩa pháp lý: Đăng ký thương hiệu là quá trình đăng ký và bảo vệ tên thương hiệu hoặc logo của một công ty hoặc tổ chức. Khi đăng ký thương hiệu, người sở hữu sẽ có quyền độc quyền sử dụng tên thương hiệu hoặc logo đó, và có thể kiểm soát và ngăn chặn người khác sử dụng hay sao chép chúng. Đăng ký thương hiệu là một bước quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và đảm bảo rằng không ai có thể sử dụng hoặc sao chép tên thương hiệu hoặc logo của bạn. Ngoài ra, quá trình đăng ký thương hiệu còn giúp tăng giá trị thương hiệu và đem lại lợi ích tài chính cho người sở hữu, ví dụ như bán hoặc cho thuê quyền sử dụng thương hiệu.
- Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận: Cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu tại Việt Nam là Cục Sở hữu trí tuệ (CHTPT) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ
- Thời hạn sử dụng: Thời hạn sử dụng giấy phép đăng ký thương hiệu là 10 năm kể từ ngày đăng ký ban đầu. Sau khi hết thời hạn này, chủ sở hữu thương hiệu có thể đăng ký gia hạn thêm để bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu của mình.
Với thông tin ở trên Smarttax đã cung cấp về sự khác biệt giữa đăng ký kinh doanh và đăng ký thương hiệu, mong rằng sự so sánh này có thể giúp quý Doanh nghiệp hiểu rõ, đặc biệt những bạn trẻ đang có ý định startup nhưng vẫn còn một số khuất mắt về vấn đề đăng ký kinh doanh & thương hiệu. Nếu bạn có câu hỏi, xin hãy để lại liên lạc dưới Smarttax hoặc liên hệ Smarttax thông qua fanpage với thông tin liên hệ ở dưới nhé!!
Dịch vụ kế toán thuế Smarttax
Thông tin liên hệ
SĐT: 091 333 5151
Email: support@dichvu.smarttax.vn
Địa chỉ: P.702A, Tầng 7, Tòa nhà Centre Point – 106 Nguyễn Văn Trỗi, P8, Q.Phú Nhuận
Ngoài dịch vụ trên bạn có thể tham khảo các dịch vụ khác:
eSmart – Dịch vụ văn phòng chia sẻ https://www.esmart.vn/