Thủ tục giải thể hộ kinh doanh

Thủ tục giải thể kinh doanh và 4 bước thực hiện hồ sơ giải thể

Thủ tục giải thể hộ kinh doanh

Thủ tục giải thể kinh doanh và 4 bước thực hiện hồ sơ giải thể

Thủ tục giải thể hộ kinh doanh

Thủ tục giải thể hộ kinh doanh

Việc “đóng cửa công ty về mặt pháp lý” khi không còn (hoặc không thể tiếp tục) hoạt động được gọi là giải thể kinh doanh. Thủ tục giải thể kinh doanh tại Việt Nam khá phức tạp và yêu cầu phải có sự chuẩn bị kỹ càng các hồ sơ cần thiết. Trong bài viết dưới đây Smarttax sẽ cung cấp cho quý khách hàng về thủ tục giải thể kinh doanh và hướng dẫn hồ sơ giải thể nhanh, an toàn, thuận tiện nhất.

Giải thể kinh doanh là gì?

Quá trình chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình được gọi là giải thể doanh nghiệp. Quá trình này được thực hiện khi doanh nghiệp không còn hoạt động kinh doanh và khi doanh nghiệp không có khả năng trả nợ hoặc chủ sở hữu muốn chấm dứt hoạt hoạt động doanh nghiệp. Khi giải thể kinh doanh, tài sản của doanh nghiệp sẽ được bán để trả nợ và chia lại cho các chủ sở hữu và phải tuân thủ theo đúng các quy định của Pháp luật. 

Hướng dẫn hồ sơ giải thể kinh doanh 

Thực hiện các thủ tục hành chính của doanh nghiệp hiện nay ngày càng tiện lợi thông qua mạng điện tử. Về thủ tục giải thể kinh doanh, Smarttax sẽ hướng dẫn hồ sơ giải thể kinh doanh như sau

  • Giấy đề nghị giải thể doanh nghiệp 
  • Quyết định giải thể doanh nghiệp
  • Báo cáo tài chính cuối cùng của doanh nghiệp
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Giấy phép hoạt động kinh doanh
  • Giấy tờ liên quan đến thuế bảo hiểm xã hội và các khoản nợ khác
  • Giấy tờ liên quan đến thu hồi vốn thanh lý tài sản và trả nợ 

Ngoài ra doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ khác tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể (nếu có). Việc chuẩn bị các hồ sơ giải thể kinh doanh là bước làm cần thiết theo quy định của pháp luật. Mặt khác qua quá trình này, doanh nghiệp cũng có thể rà soát tốt nhất những yếu tố đủ đảm bảo cho khả năng giải thể kinh doanh của mình đã phù hợp chưa? Đúng chưa? Tuân thủ đúng quy định về giải thể kinh doanh hay chưa?

Trình tự thực hiện giải thể kinh doanh

Các bước trình tự thực hiện giải thể kinh doanh mà Smarttax có nêu dưới đây trong Quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp có quy định rõ các giai đoạn và trình tự giải thể doanh nghiệp. 

  • Bước 1: Trước khi tiến hành việc giải thể kinh doanh thì đại diện công ty nên tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông hoặc họp Đại hội thành viên để đưa ra những đề nghị quyết định, thông báo giải thể doanh nghiệp. 
  • Bước 2: Thực hiện các thủ tục liên quan đến thu hồi vốn, thanh lý tài sản và trả đủ tất cả khoản nợ cho hội đồng thành viên doanh nghiệp và nhân viên công ty. 
  • Buớc 3: Thực hiện các thủ tục liên quan đến chấm dứt hoạt động kinh doanh bao gồm nộp giấy phép kinh doanh và các giấy tờ liên quan đến thuế bảo hiểm xã hội và các khoản nợ khác. 
  • Bước 4: Người đại diện theo pháp luật gửi, nộp hồ sơ giải thể tại Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 05 ngày làm việc.

Sau khi nộp hồ sơ theo đúng trình tự trên, Doanh nghiệp phải cập nhật tình trạng pháp lý của mình trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sau 180 ngày, kể từ ngày nhận được nghị quyết, quyết định giải thể.

Những câu hỏi liên quan đến giải thể kinh doanh thường gặp

Những câu hỏi liên quan đến giải thể kinh doanh thường gặp

Những câu hỏi liên quan đến giải thể kinh doanh thường gặp

Quý doanh nghiệp có những thắc mắc thường gặp phải liên quan đến giải thể doanh nghiệp, Smarttax sẽ nêu ra một vài câu hỏi dưới đây và kèm theo câu trả lời.

  1. Doanh nghiệp cần phải trả những khoản nợ nào trước khi giải thể kinh doanh?
    – Trước khi giải thể kinh doanh, doanh nghiệp cần phải trả hết các khoản nợ và các khoản phải trả khác đến các bên liên quan như: nhà cung cấp ngân hàng, nhân viên cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội cùng với các tổ chức cá nhân khác. Nếu không trả đủ các khoản nợ này doanh nghiệp sẽ không được phép giải thể và có thể bị phạt hoặc chịu trách nhiệm nghiêm trọng hơn ở mức hình sự nếu vi phạm quy định Pháp luật.
  2. Có cần phải thông báo cho các đối tác khách hàng và nhà cung cấp về việc giải thể kinh doanh hay không?
    – Có, khi doanh nghiệp quyết định giải thể kinh doanh thì cần thông báo cho các đối tác khách hàng và nhà cung cấp về việc giải thể. Thông báo này giúp cho đối tác khách hàng và nhà cung cấp biết được tình trạng của doanh nghiệp và có thể đưa ra các quyết định phù hợp như tìm kiếm đối tác mới hoặc thay đổi nhà cung cấp. Ngoài ra việc thông báo cũng giúp doanh nghiệp tránh được các tranh chấp pháp lý trong tương lai.
  3. Doanh nghiệp có thể tái thành lập sau khi giải thể kinh doanh không?
    – Câu trả lời là Có, Doanh nghiệp có thể tái thành lập sau khi giải thể kinh doanh. Tuy nhiên, quy trình tái thành lập sẽ phải tuân thủ các quy định của pháp luật và các thủ tục pháp lý mới. Ngoài ra việc tái thành lập còn phụ thuộc vào nguyên nhân giải thể kinh doanh trước đó và dựa theo mức tài chính của doanh nghiệp. 
  4. Thời gian hoàn tất quá trình giải thể kinh doanh là bao lâu?
    – Thời gian hoàn tất quá trình giải thể kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô loại hình doanh nghiệp, số lượng nợ cần thanh toán, thủ tục pháp lý và thời gian xử lý của cơ quan chức năng. Thông thường quá trình giải thể kinh doanh có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Do đó doanh nghiệp cần lên kế hoạch và chuẩn bị tài chính, giấy tờ cần thiết và thực hiện đầy đủ các thủ tục để đảm bảo quá trình giải thể được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.
  5. Những hậu quả pháp lý nào có thể xảy ra nếu doanh nghiệp không thực hiện đúng quy trình giải thể kinh doanh?
    – Nếu doanh doanh nghiệp không thực hiện đúng quy trình giải thể kinh doanh có thể xảy ra những hậu quả pháp lý như sau: Bị phạt tiền; Chịu trách nhiệm pháp lý; Không được cấp giấy phép kinh doanh mới nếu tái thành lập; Bị kiện tụng; Mất uy tín. 

Doanh nghiệp đừng ngần ngại gọi điện hoặc gửi mail cho Smarttax thông qua các địa chỉ bên dưới để được hỗ trợ và làm rõ nếu vẫn còn những thắc mắc đang khó tìm lời giải.

Kết luận

Các thủ tục giải thể kinh doanh tại Việt Nam yêu cầu các hồ sơ cần thiết và khá phức tạp. Thông qua bài viết Thủ tục giải thể kinh doanh và hướng dẫn hồ sơ giải thể , Smarttax mong rằng có thể giúp cho những băn khoăn của quý doanh nghiệp về thủ tục giải thể. Nếu doanh nghiệp có sự chuẩn bị kỹ càng và tuân thủ đúng các quy trình thì quá trình giải thể sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Nếu doanh nghiệp có thêm thắc mắc, Smarttax rất mong sẽ được hỗ trợ quý khách trong tất cả thủ tục giấy phép trong kinh doanh. 

Hệ sinh thái khởi nghiệp tại Smarttax

 Tại Smarttax, hãy tham gia hệ sinh thái khởi nghiệp trong hệ thống của chúng tôi bao gồm: 

eSmart : là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. eSmart luôn đồng hành và hỗ trợ Doanh nghiệp trên con đường kinh doanh thông qua các giải pháp thiết thực từ những dịch vụ cung cấp: Cho thuê văn phòng chia sẻ, chỗ ngồi làm việc cố định, co-working space, phòng làm việc riêng…..

Smarttax : là một đại lý thuế an tâm, có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ Kế toán – Thuế cho các doanh nghiệp tại Tp.HCM, với đầy đủ chứng chỉ hành nghề được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế công nhận. Ngoài ra, Smarttax còn cung cấp các dịch vụ khác như: dịch vụ quyết toán Thuế,  dịch vụ đăng ký kinh doanh, thành lập công ty, đăng ký bảo hiểm xã hội, đăng ký lao động…với đội ngũ nhân viên nhiều kinh nghiệm.

Smartbrand : là công ty dịch vụ hỗ trợ bộ nhận diện thương hiệu – Brand identify cho doanh nghiệp mới thành lập. Ngoài ra công ty cũng cung cấp các dịch vụ quảng cáo marketing và tư vấn giải pháp cho các doanh nghiệp về việc xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, ấn phẩm…

eConnect : eConnect là tổ chức kết nối kinh doanh do eSmart thành lập dành cho các thành viên là doanh nghiệp cùng chia sẻ kiến thức, cùng phát triển và cùng thành công trên chặng đường lập nghiệp.

Có thể bạn quan tâm…