Hóa đơn điện tử là một giả pháp giúp doanh nghiệp trong việc kinh doanh. Vậy hóa đơn điện tử là gì? Bài viết hôm nay, Đại lý Thuế Smarttax cung cấp các thông tin quan trọng về hóa đơn điện tử, cũng như các quy định về hóa đơn điện tử.
Hóa đơn điện tử là gì?
Hóa đơn điện tử là một loại hóa đơn được tạo ra dưới dạng dữ liệu điện tử, được ký số hoặc ký điện tử bằng phương tiện điện tử. Thay vì in và phân phối bằng tài liệu giấy như hóa đơn thông thường, hóa đơn điện tử được trao đổi thông qua mạng máy tính, email hoặc các phần mềm quản lý kinh doanh.
Các thông tin trên hóa đơn điện tử bao gồm các thông tin như thông tin khách hàng, thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ, giá cả, thuế và các thông tin khác liên quan đến giao dịch mua bán.
Hóa đơn điện tử được coi là một giải pháp kinh tế và hiệu quả cho việc quản lý thuế và kế toán của các doanh nghiệp, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Hóa đơn điện tử gồm những loại nào?
Tại Điều 5, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, chính thức có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/11/2018, Chính Phủ đã quy định và phân loại chi tiết hóa đơn điện tử.
Hóa đơn điện tử được chia thành ba loại chính, bao gồm:
- Hóa đơn giá trị gia tăng: Áp dụng cho người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Hóa đơn này cũng bao gồm các hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
- Hóa đơn bán hàng: Áp dụng cho người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. Hóa đơn này cũng bao gồm các hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
- Các loại hóa đơn khác: Bao gồm các loại chứng từ điện tử khác như tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác nhưng có nội dung quy định tại Điều 6 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2019 của Chính phủ.
Tất cả các loại hóa đơn điện tử phải tuân thủ định dạng chuẩn dữ liệu do Bộ Tài chính quy định.
Các quy định về hóa đơn điện tử
Từ ngày 19/10/2020 chính phủ ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Cụ thể, tại Điều 59 Nghị định này nêu rõ:
“1. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2022, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử của Nghị định này trước ngày 01 tháng 7 năm 2022.”
Theo đó, thời hạn bắt buộc hóa đơn điện tử trên toàn quốc là ngày 01/07/2022.
Theo Điều 60 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP, các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, hoặc đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hoặc đã mua hóa đơn từ cơ quan thuế trước ngày 19/10/2020 được cho phép tiếp tục sử dụng các loại hóa đơn này đến hết ngày 30/6/2022.
Trên đây là các thông tin cần thiết về hóa đơn điện tử cũng như các quy định sử dụng hóa đơn điện tử mà doanh nghiệp cần biết. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho Quý khách trong việc hoạt động kinh doanh.
Nếu Quý khách còn thắc mắc nào, hãy liên hệ với Đại lý Thuế Smarttax để được hỗ trợ tư vấn sớm nhất.
Tìm hiểu thêm các dịch vụ trong hệ thống Smarttax
- eSmart: Dịch vụ văn phòng chia sẻ
- Smartbrand: Dịch vụ thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu
- eConnect: Cộng đồng kết nối doanh nghiệp
Liên hệ với chúng tôi – Smarttax:
Webiste: https://dichvu.smarttax.vn/
HOTLINE: 091 333 51 51
EMAIL: support@dichvu.smarttax.vn
ĐỊA CHỈ: P.702A, Tầng 7, Tòa nhà Centre Point – 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q.Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh